วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2557
กลุ่มเรียน 101 ( วันอังคาร ) เวลา 12.20 - 15.00 น.



ความรู้ที่ได้รับ




            เด็กออทิสติก  ความหมายถึงเด็กที่ไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น โรคนี้เป็นความผิดปกติในสมองซึ่งมีอาการแสดงและความผิดปกติได้หลายรูปแบบ เด็กจะไม่สามารถเข้าใจคำพูด ความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น การพัฒนาด้านภาษาและสติปัญญาก็ไม่สมบูรณ์ ทำให้เด็กไม่สามารถที่จะสื่อสารกับคนรอบข้างและสังคม เด็กทำบางสิ่งซ้ำๆ   click

            เด็กที่มีความบกพร่องด้านการเรียนรู้ (Learning Disabilities) ใช้อธิบายลักษณะพิเศษของเด็กที่มีปัญหาในการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ทาง วิชาการ ภาษา และการเขียน เป็นผลมาจากระบบการทำงานที่ผิดปกติของสมองในขั้นตอนการรับรู้และสื่อสาร ข้อมูล ทำให้มีปัญหาเรียนยาก หรือเรียนช้ากว่าเด็กคนอื่นในวัยเดียวกัน   click


ประโยชน์ที่ได้รับ

              เด็กพิเศษคือเด็กที่เราจะต้องดูแลเป็นพิเศษกว่าเด็กปกติทั่วไป  การที่เราได้รู้เกี่ยวกับพฤติกรรม  นิสัย  จะทำให้เราเข้าใจเด็กมาขึ้น  เด็กพิเศษบางคนอาจจะไม่สามารถช่วยให้หายขาดได้แต่เราสามารถช่วยให้เด็กอาการดีขึ้นกว่าเดิมได้  เราสามารถนำความรู้ส่วนนี้มาใช้ในการสอนเด็กในอนาคตได้  เราไม่สามารถรู้ได้ว่าเด็กที่เราจะสอนจะเป็นอย่างไร  มาในรูปแบบไหนแต่เราก็สามารถเก็บเกี่ยวประสบการณ์ความรู้นี้นำไปใช้ได้จริง

ประเมินการเรียนการสอน

ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียน ตั้งใจฟังและจดบันทึกเนื้อหาที่อาจารย์สอนเพิ่มเติมจากในชีส

เพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา มีการและเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างอาจารย์กับเด็ก

อาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา มีการนำ PowerPoint มาประกอบการสอน มีการเตรียมชีสเพื่อให้เด็กมีเนื้อหาตามที่อาจารย์สอน
                                  

วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2557
กลุ่มเรียน 101 ( วันอังคาร ) เวลา 12.20 - 15.00 น.





วันนี้ไม่มีการเรียนการสอน  เนื่องจากหยุดสอบกลางภาค 
วันที่ 6-12 ตุลาคม 2557


วันเสาร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557
กลุ่มเรียน 101 ( วันอังคาร ) เวลา 12.20 - 15.00 น.


              วันนี้ไม่มีการเรียนการสอน  เนื่องจากเข้าร่วมกิจกรรมในโครงการ "จิตอาสาตามรอยแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง"  โดย คุณทฤษฎี  สหวงษ์  (ปอ)


วิทยากร คุณทฤษฎี  สหวงษ์ 






ประโยชน์ที่ได้รับ
          
          จิตอาสานั่นก็คือความเสียสละ แค่เราสละที่นั่งบนรถประจำทางให้คนชราหรือสตรีมีครรภ์นี่ก็ถือว่าเราเป็นผู้ที่เสียสละแล้ว  การเสียสละไม่จำเป็นต้องสละสิ่งของ  ทรัพย์สินเงินทองแค่เราสละเวลา  สละร่างกายหยาดเหงื่อแรงงานนั่นก็ถือว่าเราเป็นผู้ที่เสียสละ  นอกจากเราจะบำเพ็ญความดีกับเพื่อนมนุษย์ด้วยกันแล้ว  สิ่งที่เราไม่ควรลืมนั่นก็คือชีวิตสัตว์  สัตว์เป็นสิ่งมีชีวิตที่เราควรดูแลเอาใจใส่  เราควรเริ่มจากสัตว์เลี้ยงของเราเองก่อน  ควรดูแลเอาใจใส่เขาให้ดีแล้วค่อยพัฒนาไปช่วยเหลือสัตว์ที่ต้องการความช่วยเหลือต่อไป

ประเมินการเรียนการสอน

ตนเอง    เข้าร่วมโครงการการอบรมตรงเวลา  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  ตั้งใจฟังวิทยากรบรรยายเนื้อหาสาระจนจบการบรรยาย  และช่วยจัดโต๊ะ-เก้าอี้เข้าที่

เพื่อน     เข้าร่วมโครงการการอบรมตรงเวลา  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  ตั้งใจฟังวิทยากรไม่พูดคุยเสียงดัง และช่วยจัดโต๊ะ-เก้าอี้เข้าที่  

วิทยากร     มีความเป็นกันเองไม่ถือเนื้อถือตัว  บรรยายความรู้จากประสบการณ์จริง  มีการสอดแทรกข้อคิดเล็กๆน้อยๆลงในเนื้อหา



วันเสาร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557
กลุ่มเรียน 101 ( วันอังคาร ) เวลา 12.20 - 15.00 น.



ความรู้ที่ได้รับ




           เด็กที่มีความผิดปกติทางความคล่องของการพูด (Fluency Disorder) นั้น มักมีลักษณะการพูดติดอ่างหรือพูดตะกุกตะกัก (Stutter) เพราะฉะนั้นการพูดของเด็กจึงมักเต็มไปด้วยการซ้ำ (repetitions) ความลังเล (hesitations) ความยืดยาว (prolongations) หรือ ความยุ่งเหยิง (disturbances) ยิ่งไปกว่านั้น เด็กอาจมีอาการตึงของกล้ามเนื้อ ซึ่งสังเกตได้บนใบหน้า คอ ไหล่ หรือหลังมือ เพราะเสียงพูด (Voice) เกิดจากการเคลื่อนที่ของลมจากปอดผ่านกล่องเสียง จนทำให้เส้นเสียง (Vocal folds) สั่น และเกิดเสียง  ความผิดปกติทางภาษา (Language Disorder) จึงเป็นลักษณะความบกพร่องทางการเข้าใจ หรือใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ซึ่งได้แก่ ความผิดปกติในการรับรู้และเข้าใจภาษา (Receptive language disorder) ความผิดปกติในการใช้ภาษา (Expressive language disorder) รวมถึงความผิดปกติร่วมกันระหว่าง 2 ลักษณะ   click

            บุคคลที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกาย หรือสุขภาพ  หมายถึง บุคคลที่มีอวัยวะไม่สมส่วน  อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งหรือหลายส่วนขาดหายไป  กระดูกและกล้ามเนื้อพิการ  เจ็บป่วยเรื้อรังรุนแรงมีความพิการของระบบประสาท  มีความลำบากในการเคลื่อนไหว   ซึ่งอุปสรรคต่อการศึกษาในสภาพปกติ   click

ประโยชน์ที่ได้รับ

             รู้และเข้าใจเกี่ยวกับเด็กพิเศษมากขึ้น ได้ความรู้เกี่ยวกับลักษณะของเด็กที่บกพร่องทางร่างกายและสุขภาพเป็นอย่างไร และก่อให้เกิดโรคอะไรบ้าง ลักษณะอาการเป็นอย่างไร และได้รู้จักลักษณะของเด็กที่บพร่องทางการพูดและภาษาว่าเป็นอย่างไร การพูดการใช้เสียงเป็นแบบไหนและเด็กจะสื่อสารออกมาอย่างไร

ประเมินการเรียนการสอน

ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน และจดบันทึกความรู้ลงในสมุด  อาจมีบางช่วงไม่ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนบ้างแต่ก็จะพัฒนาให้ดีขึ้น

เพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและมีส่วนร่วมในการเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

อาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ใช้น้ำเสียงการพูดที่น่าฟัง มีการยกตัวอย่างให้เด็กดูเพื่อให้เด็กเข้าใจมากขึ้น อธิบายเนื้อหาได้ชัดเจน




บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2557
กลุ่มเรียน 101 ( วันอังคาร ) เวลา 12.20 - 15.00 น.



ความรู้ที่ได้รับ



 
ประโยชน์ที่ได้รับ

              รู้และเข้าใจเกี่ยวกับเด็กพิเศษมากขึ้น ได้รู้จักประเภทของเด็กพิเศษว่ากลุ่มเด็กที่มีลัษณะบกพร่องและกลุ่มเด็กที่มีความสามารถแตกต่างกันอย่างไร ทำให้เราเข้าใจเด็กพิเศษมากขึ้นกว่าเดิมและรู้วิธีที่จะอยูร่วมกัน ดูแลช่วยเหลือเด็กเหล่านี้ให้พัฒนาขึ้นได้

ประเมินการเรียนการสอน

ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน ตั้งใจจดบันทึกความรู้จากอาจารย์

เพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์และมีส่วนร่วมในการเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

อาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ใช้วิธีการสอนที่ให้เด็กเข้าใจง่าย มีความพร้อมในการเตรียมสื่อการสอน มี VDO ประกอบทำให้เด็กเข้าใจเนื้อหามากขึ้น



วันศุกร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2557
กลุ่มเรียน 101 ( วันอังคาร ) เวลา 12.20 - 15.00 น.



ความรู้ที่ได้รับ



 
 
ประโยชน์ที่ได้รับ

              รู้และเข้าใจเกี่ยวกับเด็กพิเศษมากขึ้น ได้รู้ว่าเด็กพิเศษมีหลายแบบ เช่น เด็กซีพี เด็กแอลดี เด็กปัญญาเลิศ เด็กสมาธิสั้น เด็กออทิสติก ฯลฯ เด็กจะมีสาเหตุ การดูแล และอาการที่เหมือนและแตกต่างกันไปบางส่วน แต่ส่วนใหญ่จะเกิดจากพันธุกรรมและแม่ตั้งครรภ์ตั้งแต่อายุยังน้อย จึงเป็นที่มาของสาเหตุการเกิดของเด็กพิเศษ

ประเมินการเรียนการสอน

ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและจดบันทึกความรู้เพิ่มเติม

เพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและมีส่วนร่วมในการเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

อาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ใช้วิธีการสอนที่ให้เด็กเข้าใจง่ายๆ พูดแล้วเห็นภาพตาม มีน้ำเสียงการพูดที่น่าฟัง อธิบายเนื้อหาได้ชัดเจน





 
 
 

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2557
กลุ่มเรียน 101 ( วันอังคาร ) เวลา 12.20 - 15.00 น.




หมายเหตุ

วันนี้ไม่มีการเรียนการสอน  เข้าร่วมกิจกรรมของคณะศึกษาศาสตร์
 "โครงการศึกษาศาสตร์วิชาการ 2557"