วันเสาร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557
กลุ่มเรียน 101 ( วันอังคาร ) เวลา 12.20 - 15.00 น.



ความรู้ที่ได้รับ




           เด็กที่มีความผิดปกติทางความคล่องของการพูด (Fluency Disorder) นั้น มักมีลักษณะการพูดติดอ่างหรือพูดตะกุกตะกัก (Stutter) เพราะฉะนั้นการพูดของเด็กจึงมักเต็มไปด้วยการซ้ำ (repetitions) ความลังเล (hesitations) ความยืดยาว (prolongations) หรือ ความยุ่งเหยิง (disturbances) ยิ่งไปกว่านั้น เด็กอาจมีอาการตึงของกล้ามเนื้อ ซึ่งสังเกตได้บนใบหน้า คอ ไหล่ หรือหลังมือ เพราะเสียงพูด (Voice) เกิดจากการเคลื่อนที่ของลมจากปอดผ่านกล่องเสียง จนทำให้เส้นเสียง (Vocal folds) สั่น และเกิดเสียง  ความผิดปกติทางภาษา (Language Disorder) จึงเป็นลักษณะความบกพร่องทางการเข้าใจ หรือใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ซึ่งได้แก่ ความผิดปกติในการรับรู้และเข้าใจภาษา (Receptive language disorder) ความผิดปกติในการใช้ภาษา (Expressive language disorder) รวมถึงความผิดปกติร่วมกันระหว่าง 2 ลักษณะ   click

            บุคคลที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกาย หรือสุขภาพ  หมายถึง บุคคลที่มีอวัยวะไม่สมส่วน  อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งหรือหลายส่วนขาดหายไป  กระดูกและกล้ามเนื้อพิการ  เจ็บป่วยเรื้อรังรุนแรงมีความพิการของระบบประสาท  มีความลำบากในการเคลื่อนไหว   ซึ่งอุปสรรคต่อการศึกษาในสภาพปกติ   click

ประโยชน์ที่ได้รับ

             รู้และเข้าใจเกี่ยวกับเด็กพิเศษมากขึ้น ได้ความรู้เกี่ยวกับลักษณะของเด็กที่บกพร่องทางร่างกายและสุขภาพเป็นอย่างไร และก่อให้เกิดโรคอะไรบ้าง ลักษณะอาการเป็นอย่างไร และได้รู้จักลักษณะของเด็กที่บพร่องทางการพูดและภาษาว่าเป็นอย่างไร การพูดการใช้เสียงเป็นแบบไหนและเด็กจะสื่อสารออกมาอย่างไร

ประเมินการเรียนการสอน

ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน และจดบันทึกความรู้ลงในสมุด  อาจมีบางช่วงไม่ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนบ้างแต่ก็จะพัฒนาให้ดีขึ้น

เพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและมีส่วนร่วมในการเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

อาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ใช้น้ำเสียงการพูดที่น่าฟัง มีการยกตัวอย่างให้เด็กดูเพื่อให้เด็กเข้าใจมากขึ้น อธิบายเนื้อหาได้ชัดเจน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น