บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2557
กลุ่มเรียน 101 ( วันอังคาร ) เวลา 12.20 - 15.00 น.
ความรู้ที่ได้รับ
เด็กออทิสติก ความหมายถึงเด็กที่ไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น โรคนี้เป็นความผิดปกติในสมองซึ่งมีอาการแสดงและความผิดปกติได้หลายรูปแบบ เด็กจะไม่สามารถเข้าใจคำพูด ความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น การพัฒนาด้านภาษาและสติปัญญาก็ไม่สมบูรณ์ ทำให้เด็กไม่สามารถที่จะสื่อสารกับคนรอบข้างและสังคม เด็กทำบางสิ่งซ้ำๆ click
เด็กที่มีความบกพร่องด้านการเรียนรู้ (Learning Disabilities) ใช้อธิบายลักษณะพิเศษของเด็กที่มีปัญหาในการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ทาง วิชาการ ภาษา และการเขียน เป็นผลมาจากระบบการทำงานที่ผิดปกติของสมองในขั้นตอนการรับรู้และสื่อสาร ข้อมูล ทำให้มีปัญหาเรียนยาก หรือเรียนช้ากว่าเด็กคนอื่นในวัยเดียวกัน click
ประโยชน์ที่ได้รับ
เด็กพิเศษคือเด็กที่เราจะต้องดูแลเป็นพิเศษกว่าเด็กปกติทั่วไป การที่เราได้รู้เกี่ยวกับพฤติกรรม นิสัย จะทำให้เราเข้าใจเด็กมาขึ้น เด็กพิเศษบางคนอาจจะไม่สามารถช่วยให้หายขาดได้แต่เราสามารถช่วยให้เด็กอาการดีขึ้นกว่าเดิมได้ เราสามารถนำความรู้ส่วนนี้มาใช้ในการสอนเด็กในอนาคตได้ เราไม่สามารถรู้ได้ว่าเด็กที่เราจะสอนจะเป็นอย่างไร มาในรูปแบบไหนแต่เราก็สามารถเก็บเกี่ยวประสบการณ์ความรู้นี้นำไปใช้ได้จริง
ประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียน ตั้งใจฟังและจดบันทึกเนื้อหาที่อาจารย์สอนเพิ่มเติมจากในชีส
เพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา มีการและเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างอาจารย์กับเด็ก
อาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา มีการนำ PowerPoint มาประกอบการสอน มีการเตรียมชีสเพื่อให้เด็กมีเนื้อหาตามที่อาจารย์สอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น