วันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2557
กลุ่มเรียน 101 ( วันอังคาร ) เวลา 12.20 - 15.00 น.



ความรู้ที่ได้รับ




           เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ (Children with Behavioral and Emotional Disorders) หมายถึง เด็กที่แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม (ต่อต้านตนเองหรือผู้อื่น) หรือมีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ (แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ) ออกมาอย่างเนื่องจนถึงระดับที่ส่งผลกระทบต่อการศึกษาของเด็กไม่ว่าจะเพียง ลักษณะเดียว หรือหลายลักษณะร่วมกันก็ได้ เช่น มีความยากลำบากในการเรียน ซึ่งไม่สามารถอธิบายได้ด้วยเหตุผลทางด้านสติปัญญา ประสาทสัมผัส หรือสุขภาพ   click

            พิการซ้อน  หมายถึง  บุคคลที่ที่มีความบกพร่องหรือความพิการมากกว่าหนึ่งประเภทในบุคคลเดียวกัน  เช่น  คนปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยินหรือเด็กอาจจะมีปัญหาในด้านการเรียนรู้  การควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย  การได้ยินและการมองเห็น  เด็กแต่ละคนที่มีความพิการซ้อนจะมีลักษณะแตกต่างกันและมีความต้องการที่แตกต่างกันออกไป   click


ประโยชน์ที่ได้รับ

             เนื้อหาสาระที่ได้เรียนในวันนี้ล้วนแต่เป็นเนื้อหาที่สำคัญ เพราะเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวของเรา อนาคตข้างหน้าเราจะไปเป็นคุณครูเราไม่รู้เลยว่าเด็กที่เราจะสอนนั้นจะเป็นแบบใด มาในรูปแบบไหน เด็กส่วนใหญ่ที่พบเห็นบ่อยๆจะเป็นเด็กสมาธิสั้น เราสามารถนำความรู้ตรงนี้ไปปรับใช้กับเด็กได้ รู้วิธีการดูแล สาเหตุของอาการนี้ เพื่อเราสามารถที่จะรับมือและดูแลเด็กเหล่านี้ให้ดีขึ้นได้อีกทางหนึ่ง

ประเมินการเรียนการสอน

ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังเนื้อหาที่อาจารย์สอน จดบันทึกเนื้อหาที่สำคัญและจดเนื้อหาที่นอกเหนือจากชีสเพิ่มเติม มีพูดคุยกับเพื่อนข้างๆบ้างเล็กน้อย

เพื่อน เข้าเรียนตรงเวลาตั้งใจฟังและจดบันทึกเนื้อหาที่อาจารย์สอน มีพูดคุยกันบ้างเล็กน้อย

อาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีรอยยิ้มให้กับเด็ก ใช้น้ำเสียงไพเราะน่าฟัง ทำให้เด็กตั้งใจฟังและตั้งใจเรียนกับอาจารย์ มีสื่อ PowerPoint ประกอบการสอนทำให้เด็กเข้าใจเนื้อหามากยิ่งขึ้น
                              



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น